Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

HÀNH TRÌNH TÌM LẠI THỜI TRAI TRẺ- 1

Hơn 40 năm trước, để chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công chiến lược 1972, hai trung đoàn xe tăng 203 và 202 được đưa vào áp sát mặt trận. Chưa bao giờ TTG ra quân với lực lượng mạnh như vậy. Binh chủng trẻ và lính tráng thì càng trẻ. Những lứa học trò vừa rời mái trường phổ thông, nhập ngũ được vài tháng, học chưa hết chương trình đào tạo, lái xe, pháo thủ đã ra chiến trường. Thấy quân đi nườm nượp cứ nghĩ mình thắng đến nơi. Đi đánh nhau mà cứ nghĩ như đi trảy hội vậy. Có nghĩ gì đến những gian khổ hy sinh đâu. Chỉ đơn giản một câu: “một là xanh cỏ, hai là đỏ ngực” mà thôi>-. 

Cũng chưa bao giờ trong tay mặt trận B5 có lực lượng hùng hậu như vậy: 5 sư đoàn BB, 2 trung đoàn xe tăng, mấy trung đoàn pháo, mấy trung đoàn phòng không rồi đặc công, công binh… cùng các lực lượng địa phương. Khí thế như muốn nuốt “sao Ngưu, sao Đẩu”. Trong điều kiện ấy, có những đầu óc lãng mạn đã nghĩ đến kết cục dồn địch về bên kia đèo Hải Vân. Trên bản đồ quyết tâm chiến dịch, một mũi tên đỏ to đùng có điểm xuất phát từ vùng Quảng Bình, Vĩnh Linh lao thẳng qua Đông Hà, Quảng Trị vào tới Huế. Tuy nhiên, để đạt được kết quả ấy, không chỉ có tiến công chính diện mà cần có một mũi vu hồi. Và một mũi tên đỏ khác, nhỏ hơn một chút có điểm xuất phát là dãy Trường Sơn ở phía tây chọc vào sườn Huế. Đó chính là lý do mà Đại đội 4 của Tiểu đoàn 512, Trung đoàn 203 và Đại đội 3, Tiểu đoàn 244 của Trung đoàn 202 phải độc lập hành quân vào thung lũng A Sầu- A Lưới lập thành Tiểu đoàn xe tăng 408 trực thuộc Mặt trận B4 khi cuộc tiến công chiến lược sắp nổ ra. Chính họ chứ không ai khác đã được chọn làm mũi dao găm thọc vào sườn quân địch.
Và thế là những chiếc xe tăng đột ngột chuyển hướng. Họ không lao về hướng nam nữa mà vòng sang phía tây, vượt Trường Sơn sang đất bạn, đi dọc cao nguyên Nam Lào và một lần nữa vượt Trường Sơn để về Việt Nam. Họ đã có mặt ở điểm hẹn đúng thời gian quy định nhưng rồi đành thúc thủ vì rất nhiều lý do. Và thế là những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời của họ đành gửi lại trong những căn hầm bên sông Bồ hay chân dãy Ấp Bia hùng vĩ dưới những trận pháo bày, bom B52 rải thảm, dưới những cơn mưa rừng xối xả và những trận sốt rét kinh người... Nhiều đồng đội của họ đã mãi mãi nằm lại mảnh đất này. Để rồi 3 năm sau, họ mới phóng hết tốc lực về đồng bằng. Không chỉ giải phóng Huế, họ còn đánh chiếm Đà Nẵng và lao thẳng tới Sài Gòn.
Hôm nay, những chàng trai ngày ấy nhiều người tóc đã bạc, da dã mồi và trên gương mặt trẻ trung ngày nào nay đã hằn đầy những đường gian khổ… quyết định trở lại chiến trường xưa. Họ về đây để thắp nén tâm nhang viếng những người đồng đội. Họ về đây để tri ân con người và mảnh đất Trị Thiên đã che chở họ qua những ngày tháng gian nan. Và họ về đây hy vọng tìm lại thời trai trẻ để tiếp thêm sinh khí cho những ngày sắp tới.
Chuyến đi của các cựu binh Tiểu đoàn xe tăng 408 sẽ bắt đầu ngày 15.5 và kéo dài trong khoảng 1 tuần qua Quảng Trị, Đông Hà, A Sầu- A Lưới, Huế và Đà Nẵng. Hy vọng rằng chuyến đi sẽ đạt mục đích đề ra và đem lại nhiều niềm vui cho những người lính già. Kế hoạch sơ bộ chuyến đi như sau:

15.5: Cơ động HN- Vinh (301km). Thăm nhà bt Đậu Minh Tiến. Nghỉ lại Vinh
16.5- Cơ động Vinh- Đông Hà (300). Ăn trưa: Đồng Hới.
Đến Hiền Lương: Chụp ảnh. Đi Cửa Tùng- Cửa Việt- TX Quảng Trị- Viếng Thành cổ- Đông Hà. Nghỉ đêm: ĐH.
17.5: Viếng NTLS Đ9
Cơ động Đông Hà- A Lưới.
Thăm AH Vai. Nhờ a Vai chỉ đường vào Ale Lốc. Ăn trưa A Lưới
Thăm lại hậu cứ 108
Tối ngủ A Lưới
18.5- Cơ động A Lưới- Đèo Hải Vân- Đà Nẵng
Thăm khu vực Sông Bồ
Tham Quan đèo Hải Vân
Ăn trưa tại ĐN
Chiều Tham quan Ngũ Hành Sơn, làng đá, thăm cv phó Phạm Ngọc Chu, Thương cảng BĐ, Bảo tàng Chăm, cảng Tiên Sa.
Tắm biển Mỹ Khê (nếu kịp)
Tối ngủ Đà Nẵng
19.5- Cơ động ĐN- Huế
Tham quan Đại Nội, chợ Đông Ba
Chiều cơ động Huế- Viếng LS Bến Đá- Đông Hà.
Tối ngủ Đông Hà
20.5: - Cơ động ĐH- Phong Nha (Đường TS, có thể vào NTLS Trường Sơn)
- Tham quan Phong Nha- Kẻ Bàng
Cơ động về Cửa Lò
Tối ngủ Cửa Lò
21.5- Cơ động về nhà. Qua Bỉm Sơn thăm nhà bt Mai Hồng Trị

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét