Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

GÃ ĐẦU HÓI DƯƠNG VĂN THÀNH

Như thông lệ, năm nay Hội đồng ngũ xe tăng 12.71 của Chí Linh lại tổ chức gặp nhau kỷ niệm 39 năm ngày nhập ngũ (08.12.1971-.08.12.2010). Năm nay, chiếu cố thành viên đăng cai- KS Dương Văn Thành còn đang công tác (TP Kỹ thuật NM cơ khí Mạo Khê, QN) nên tổ chức gặp mặt vào Chủ nhật 05.12. Cuối năm, nhiều công việc, lại tổ chức ở xa… nên chỉ có 15 chiến sĩ có mặt. Gặp nhau, dẫu tóc đã muối tiêu, nhiều người đã lên chức ông nội, ông ngoại song vẫn mày, tao như thuở nào. Biết bao kỷ niệm lại trở về, chuyện nói tưởng chừng không bao giờ hết.

Trước nhà Dương Văn Thành:


Nâng ly mừng ngày gặp mặt:



Một ly cho những đồng đội mãi mãi không về:



Thành quê Thái Học, cách nhà tôi gần chục km. Đến tận năm 68 chúng tôi mới biết nhau vì cùng vào học cấp 3, tôi học lớp A, hắn học lớp C. Tuy nhiên, tôi với hắn khá gắn bó vì cùng là thành viên đội tuyển Toán của nhà trường. Cả 3 năm cấp 3, năm nào tôi với hắn cũng là 2/3 thành viên chính thức đội Toán của trường cắp "lều chõng" đi thi. Mặc dù là huyện miền núi, thuộc diện vùng sâu vùng xa nhưng chúng tôi cũng đã từng ẵm được một giải Ba toàn tỉnh. Phải công nhận Thành thông minh, hắn nhớ làu làu từng chương, từng hồi trong Tam Quốc, Thủy Hử... Còn khi làm bài tập Toán, hắn có nhiều cách giải khá độc đáo. Chỉ có điều chữ viết thì xấu vô cùng, lại cẩu thả nữa. Hắn mà vẽ hình- nhất là hình không gian thì không thể mê được, cứ y như một bát quái trận đồ ấy. Thế cho nên dẫu bài giải của hắn có đúng 100% thì hắn cũng không bao giờ được điểm tuyệt đối.
Hắn đây:



Còn một tội nữa là hắn thuộc dạng siêu quậy. Chả là hắn rất thích học võ. Hồi ấy hắn phải trọ học ở gần trường, cứ chiều chiều hắn cùng mấy tên cùng sở thích lại lên đồi bạch đàn gần đó đấm đá huỳnh huỵch. Mà học võ rồi thì phải có chỗ thử chứ. Thế là thỉnh thoảng lại có trận "choảng" nhau với thanh niên quanh trường xảy ra mà trong đó có hắn tham gia. Cũng may, chưa có trận nào để lại hậu quả nghiêm trọng nên hắn vẫn còn tại vị trong lớp.
Nhưng cũng do cẩu thả mà hắn lại may mắn hơn bọn tôi là biết được kết quả thi ĐH. Chả là hồi đó, toàn bộ việc đăng ký dự thi, thông báo đi thi, thông báo điểm thi và gọi đi học ĐH đều thông qua BTS huyện. Vì vậy, bọn tôi đi thi về nhưng chẳng biết kết quả ra sao. Riêng hắn thì nhận được thông báo của Trường ĐH Bách khoa là "đã đủ điểm, cần bổ sung tài liệu". Thì ra, do cẩu thả, khi làm lý lịch hắn không xin dấu xác nhận của UBHC xã. Thế là nhà trường gửi giấy về yêu cầu làm lại. Tuy nhiên, dẫu có chứng cứ là đã đỗ ĐH thì kết cục vẫn như bọn tôi cả: "gia đình chưa có người đóng góp", đi bộ đội cái đã.
Và thế là ngày 8.12.71, hắn cùng chúng tôi nhập ngũ về TG. Sau thời gian HL tân binh, tôi đi học lái xe, còn hắn về đại đội thông tin. Tháng 3.72, tôi vào chiến trường. Từ đó, chúng tôi bặt tin nhau, chỉ láng máng nghe nói hắn vào B1 (quân khu 5)...

Mấy năm trong chiến trường, điều kiện thư từ liên lạc khó khăn nên ngoài tin Thành vào qk5 ra tôi cũng chẳng biết thêm tin tức gì về hắn nữa.
Thế rồi sau 30.4.75, khi lữ 203 đã rút ra Long Bình, vì cái tội viết chữ hơi bị đẹp nên tôi được lữ đoàn triệu lên giúp việc cho Phòng tham mưu tổng kết chiến dịch, chuẩn bị cho Hội nghị tổng kết của lữ đoàn. Lên cơ quan lữ đoàn, vừa xa đơn vị lại phải ở với toàn các bác già nên tôi cũng buồn. Tuy nhiên, nhờ có đợt công tác này tôi đã hiểu biết rất sâu sắc về tình hình chung của mặt trận và các trận đánh của lữ đoàn 203 trong mùa Xuân 1975.
Một buổi chiều, sau khi xong việc tôi xách gầu ra chỗ bể nước công cộng tắm. Đang trần như nhộng xối nước ào ào thì thấy có tiếng gọi thất thanh: "Ng. Có phải Ng. đấy không?" từ phía bên kia hàng rào. Vuốt vội nước trên mặt nhìn sang, tôi sững người vì hắn đang đứng đó. Chúng tôi tay bắt mặt mừng hàn huyên. Thì ra, sau giải phóng Đà Nẵng, 1 d của e 574 được tăng cường cho 203 để cùng với dT4 làm phân đội phái đi trước cho qd2. Đó chính là tiểu đoàn của Thành, bây giờ là d5 của 203. Chính d này đã tham gia đánh Phan Rang, Phan Thiết, Hàm tân và có xe 707 hy sinh ngay trước cổng Trường võ bị Thủ Đức.
Tối hôm ấy và mấy tối sau tôi xin phép sang bên d5 ngủ chung với Thành. Hai thằng nói với nhau bao nhiêu chuyện từ khi xa nhau và chốt lại vấn đề là "bây giờ sẽ như thế nào đây?". Với Thành, hắn biết chắc rằng đã đỗ ĐH nên chỉ có một nguyện vọng là nhanh chóng ra ngay để kịp vào năm học mới. Sang ngủ với hắn, gặp gỡ anh em bên ấy đâm ra tôi biết, trí nhớ và cái tài kể chuyện của hắn đã phát huy tác dụng rất tốt trong những đêm khuya lạnh lẽo ở chiến trường. Tôi cũng thấy tự hào lây về bạn của mình.
Cầu được ước thấy, Thành được ra quân ngay đợt đầu sau chiến thắng (cuối tháng 6.75). Hai thằng chia tay nhau gấp gáp. Đối với hắn, bây giờ là làm thế nào đi ra cho nhanh nhất để kịp làm thủ tục nhập học năm học 75-76 (Lúc ấy, việc đi lại giữa hai miền vẫn vực kỳ khó khăn). Nhưng rồi, mọi sự trót lọt và đúng như nguyện vọng, hắn đã được vào ĐH Bách khoa HN học ngay từ năm học ấy.
Một thằng học ĐH tại HN, một thằng học SQ ở Vĩnh Phú nên chúng tôi cũng ít cơ hội gặp nhau. Mãi đến 1983 tôi với hắn mới lại gặp nhau ở quê. Lúc này, hắn đã là một kỹ sư và được phân về công tác tại NM cơ khí Mạo Khê, Quảng Ninh. Hắn phàn nàn, tưởng giời bể gì chứ về nhà máy có việc đâu, toàn chơi thôi. Hồi đó, nhà tôi ở trên một sườn đồi, nước ở đây rất hiếm. Cái giếng nhà tôi sâu đến 15 mét mà mùa khô vẫn cạn kiệt, còn mùa nào kéo nước lên cũng vất vả. Tôi nửa đùa, nửa thật bảo hắn: "Mày đang rỗi, nghiên cứu làm cho tao cái ròng rọc kéo nước". Hắn gật đầu. Bẵng đi mấy tháng sau, khi tôi đã quên cả chuyện ấy thì một hôm, mở cửa vào nhà tôi thấy một cái ròng rọc được vứt qua cửa sổ nằm còng queo ở đó. Thì ra hắn vẫn nhớ lời hứa của mình. Sau này gặp nhau, hắn bảo: "Đấy là sản phẩm đầu tay của một kỹ sư cơ khí". 

Thời điểm những năm 80, nhà máy CK Mạo khê cũng như mọi nhà máy khác trên đất VN đều làm ăn bết bát, công việc chẳng có, thu nhập vì thế cũng chẳng được là bao. Là một kỹ sư mới ra trường, còn nguyên khát vọng được cống hiến, được thể hiện mà không có đất để vẫy vùng, Thành chán nản lắm. Gặp nhau, hắn khăng khăng đòi bỏ nhà máy về đi buôn. Thật tình, cũng chẳng biết góp ý với hắn thế nào, chỉ biết chung chung: "Cứ bình tĩnh, nước nổi thì bèo cũng nổi".
Cuối cùng thì hắn cũng ở lại với mảnh đất Mạo Khê mù mịt bụi ấy. Người ta thường gọi Việt Trì là thành phố bụi nhưng có lẽ VT so với Mạo Khê hồi ấy thì chỉ là "muỗi". Ấy thế mà hắn quyết tâm trụ lại. Cũng không biết vì lý do nhà máy bắt đầu ăn nên làm ra hay là vì tình yêu mãnh liệt của một cô gái đất mỏ đã giữ chân hắn lại :?: 
Thế rồi thời thế đổi thay. Luồng gió đổi mới đã thổi một làn sinh khí vào vùng mỏ. Nhà máy của hắn có thêm nhiều hợp đồng mới và bắt đầu làm ăn có lãi. Không chỉ làm cho nội bộ mỏ mà nhà máy của hắn đã vươn tới những miền đất khác, đã cung cấp hàng loạt các dây chuyền nghiền sàng đá cho các mỏ đá khắp trong nam, ngoài bắc. Tài năng của hắn được dịp bộc lộ, tên tuổi của hắn được các bạn hàng nhắc đến thường xuyên. Hắn được cất nhắc lên phó phòng rồi trưởng phòng KT. Thu nhập dần dần tăng lên, hắn cũng đã xây cho mình một ngôi nhà tuy không lớn nhưng ấm cúng với người vợ hiền thục cùng hai đứa con xinh xắn. Tôi thì trêu: "Mày thì thiết kế đếch gì. Bản vẽ của mày thì có ma nó mới đọc được". Hắn cười: "Giờ tao vẽ bằng máy chứ có vẽ bằng tay đâu". Có thế thât! Nhưng vào phòng làm việc của hắn tôi hơi ngạc nhiên: "sao lại cần hẳn 2 cái máy in thế này?" . Hắn bảo: "Một cái để in giấy A4, một cái để in giấy A3". Tôi bât cười nhớ lại chuyện ông Niu tơn khoét 2 cái lỗ một to, một nhỏ cho con chó và con mèo!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét