Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

BÚT KÝ LÍNH TĂNG- HÀNH TRÌNH ĐẾN DINH ĐỘC LẬP- 34


Sau khi xe 390 đi khỏi Tráng vội tổ chức đưa Thành và Phong đi quân y, “cũng may có một số anh em công binh đi cùng chứ nếu không chẳng biết trông cậy vào ai” Tráng thầm nghĩ, xong xuôi Tráng bảo Thanh:
- Nghiên cứu xem có khắc phục được không?
Sau cơn choáng lúc đầu giờ Thanh đã tỉnh hẳn, cậu ta chui xuống gầm xe quan sát và phát hiện ra hai cái hố. Thì ra đây là hai quả mìn chôn khá gần nhau, khi xích xe đè lên quả này nổ đã kích nổ cả quả thứ hai ở giữa bụng xe nên mới bẻ gãy khóa cửa an toàn được. Thanh chui vào xe ấn nút khởi động. Thấy động cơ vẫn làm việc cậu phấn khởi lắm và bảo Tráng:
- Bây giờ ta nối xích qua bánh chịu nặng thứ nhất là vẫn có thể chạy được!
- Thế thì làm đi!- Tráng nhanh nhảu.
Hai anh em cởi trần ra cắt xích, nối xích mất gần một tiếng thì xong. Băng xích bên trái không có bánh dẫn hướng trông thật buồn cười, “y như thằng cụt chân”, Thanh nghĩ bụng. Xoa hai bàn tay lấm lem dầu mỡ vào nhau, Tráng bảo:
- Tiến lên, lùi lại một tý xem có điều khiển được không?
Thanh nổ máy, vào số, cậu tiến lên độ ba mét thì dừng lại gật gật đầu ra ý tốt. Tráng cũng gật đầu rồi xoè bàn tay ra đẩy về phía sau. Thanh gài số lùi, thả ly hợp, cậu kéo cần lái thử xem xe có chuyển hướng theo không, cái đầu cậu ta vẫn gật gà gật gù ra chiều đắc ý lắm. Bỗng “ầm” một tiếng, một đụn khói từ phía sau xe bốc lên trùm kín chiếc xe, hơi thuốc nổ đẩy Tráng nằm ngã ngửa “tênh hênh” xuống mặt đường. Lái xe Thanh mặt tái mét, cậu không hiểu đầu cua tai nheo ra làm sao nữa.
Đến lúc khói đã tan, hai anh em cũng đã trấn tĩnh được mới dám lò mò ra phía sau quan sát: cả cái bánh chủ động và gần chục miếng xích đã bị quẳng đi đâu mất. Ngay chỗ đó là một cái hố toang hoác đang ngún khói. Thủ phạm gây ra tiếng nổ và làm bay bánh chủ động của xe là quả mìn thứ ba. Ngồi phịch xuống mặt đường đầy bụi Tráng ngao ngán than:
- Đúng là số ăn mày! Ba xe kia nó đi trước có sao đâu, đến xe mình thì lại bị. Đã thế lại bị những ba quả thì còn gì là xe nữa?

Chỗ trú quân tạm thời của đại đội Bốn nằm ngay cạnh đường 14, chỗ này chẳng có cây cối gì mà chỉ nhiều cây dứa dại. Nhiệm vụ của đại đội là thường xuyên sẵn sàng chiến đấu, khi công binh báo gỡ xong mìn là lập tức lên đường. Sau một đêm thức trắng hành quân và một buổi sáng chiến đấu căng thẳng nên khi về đến vị trí tập kết tên nào tên ấy nhai vội thanh lương khô rồi lăn ra ngủ.
Chiều xuống, khi cái mắt đã được bù đắp đẫy đà thì đến lượt cái bụng kêu gào đòi quyền lợi. Thận bảo Trị:
- Còn có bốn xe thôi, cậu tổ chức nấu ăn chung cho cả đại đội đi!
Trị về gọi Hợp, Trực:
- Hai cậu nổi lửa nấu cơm chung cho cả đại đội, tớ với Hạnh đi kiếm tý rau.
Bụng đang cồn cào đói nên được lời như cởi tấm lòng, hai tên hào hứng bắt tay vào việc. Gạo, thịt hộp thì có rồi nhưng đi qua cả bốn xe vẫn không bói đâu ra cái nồi nào. Nguyên nhân là vì sáng nay lúc vội vã dỡ cố định, mạnh cái gì quăng cái nấy nên chẳng xe nào mang nồi, xoong theo cả. Thế mà từ đây về đến đó phải năm sáu cây chứ ít gì. Đang bí rì rì thì Hùng có sáng kiến:
- Lấy thùng lương khô mà nấu!
Hai cái thùng lương khô được đem ra, hai cái bếp dã chiến được nhóm lên. Đang mùa khô củi vừa nhóm đã cháy đùng đùng, lát sau nước đã sôi sùng sục. Trực gọi tất cả các xe đem bi đông đến lấy nước sau đó một thùng nấu canh, một thùng nấu cơm. Bốn hộp thịt kho cũng được cậu vùi vào than để nướng. Một lúc sau Trực hồ hởi gọi mọi người đến ăn cơm.
Nồi canh lõng bõng vài ngọn tàu bay nhưng nhiều thịt hộp và mỳ chính nên cũng tạm được, Chỉnh múc cho đại đội trưởng Thận và chính trị viên Toàn mỗi người một bát. Cả hai xì xụp húp và gật gù khen ngon, cậu ta cười:
- Bây giờ thì mầm đá cũng ngon chứ nói gì đến canh rau tàu bay, thịt hộp!
Nhưng đến lúc mở nắp thùng cơm ra thì ai cũng nhăn mặt: một mùi khê nồng nặc bốc ra, lớp cơm trên cùng cũng ám khói vàng ươm, bới sâu xuống một chút thì thấy cả thùng cơm đã cháy đen cháy đỏ và mùi khê càng đậm đặc hơn. Không ai bảo ai đều cầm bát canh vừa đi vừa húp rồi lảng tất. Giữa lúc đánh nhau thế này bố thằng nào dám ăn cơm khê! Thấy mọi người bỏ đi hết Chỉnh bảo Hùng:
- Sống chết có số chứ đâu phải vì cơm khê! Mày dám ăn không?
- Sợ đếch gì! Ăn chứ!- Hùng bất cần.
Thế là hai đứa ngồi bới cơm đánh chén ngon lành. Còn tất cả đại đội lại trệu trạo lương khô với nước lã.

Thời gian chờ đợi bao giờ cũng dài, mới có một ngày mà tưởng như hàng tháng. Phía trước cánh công binh vẫn cần mẫn dò từng mét đường. Quả thật không thể chủ quan được. Mìn chôn đã lâu, sau một mùa mưa bị đất đá vùi lấp nên rất khó phát hiện. Mà cũng chẳng hiểu thế nào nữa. Cứ xem như cái đại đội này cùng chạy trên con đường độc đạo ấy mà ba xe chạy trước thì không sao, đến xe thứ tư thì bị mà bị những ba quả.
Mãi đến quá nửa đêm 24 thì thông đường. Đại đội Bốn được lệnh xuất phát, mỗi xe chở theo bốn, năm chiến sĩ bộ binh của trung đoàn 9 sư đoàn 324.
Đêm giữa tháng, ánh trăng mờ ảo nhưng cũng đủ soi tỏ đường cơ động và quang cảnh tĩnh mịch xung quanh. Có thể nói đây là một nhiệm vụ khá khó khăn bởi tiến công mà không hề được trinh sát trước. Không biết được phía trước mình có bao nhiêu địch và tất nhiên là không biết những ẩn họa gì đang chờ đợi mình. Vì vậy Thận chỉ huy đại đội hành tiến một cách rất thận trọng, anh luôn nhắc nhở các xe phải luôn sẵn sàng chiến đấu cao: tất cả pháo súng đạn đã lên nòng, tất cả thành viên phải ở đúng vị trí.
Gần sáng toàn đại đội đã đến La Sơn, đây chính là điểm giao nhau giữa đường 14 với quốc lộ Một nằm ở Nam thành phố Huế chừng hai mươi cây số. Ở đây theo thông báo của trên có một tiểu khu quân sự của địch. Thận cho đội hình tạm dừng để tìm hiểu tình hình. Trong ánh sáng của buổi ban mai đã nhìn thấy lá cờ ba sọc trên đỉnh một tháp canh cao nhất đang phất phơ bay. Còn lại là một sự tĩnh lặng tưởng như tuyệt đối. Không một bóng người, không một tiếng gà gáy, chó sủa… Đúng là một thứ im lặng đáng sợ.
Thận mở cửa xe trao đổi với người chỉ huy bộ binh. Cả hai thống nhất nhận định có thể địch đã rút chạy, khả năng chúng nằm im phục kích rất ít xảy ra. Vì vậy anh quyết định sẽ dùng tốc độ cao xung phong để buộc địch bộc lộ lực lượng. Nhấn công tắc phát anh nói từng tiếng một:
- 86 gọi 40! Chú ý nhận điện! Thành đội hình hàng dọc xung phong với tốc độ cao. Thứ tự xung phong 81, 80, 86, 90. Khi điều kiện địa hình cho phép nhanh chóng triển khai thành đội hình hàng ngang. Tất cả các vị trí tăng cường quan sát phát hiện được mục tiêu thì tiêu diệt ngay và báo cáo cho 86! Nhận đủ trả lời?
Khi các xe đã báo cáo nhận đủ Thận dõng dạc:
- 86 gọi 40! Xuất kích!
Trong xe 381. Tranh thủ lúc tạm dừng lái xe Hùng đã gà gật được một tý, cậu ta chợt bừng tỉnh vì tiếng Trị oang oang:
- Tất cả chú ý! Bây giờ chúng ta sẽ xung phong, xe mình đi trước. Hùng nhớ dùng tốc độ cao. Các vị trí khác tăng cường quan sát, sẵn sàng nổ súng. Nổ máy! 
 Hùng ấn nút khởi động, tiếng động cơ gầm lên, cậu cho xe mình lách qua một bên vượt lên trước rồi lên số ba chạy với chân dầu vừa phải. Trị dán mắt vào kính trưởng xe: phía trước vẫn là sự im lìm đến tuyệt đối. Liếc qua kính mặt bằng về phía sau Trị thấy cái 380 đang theo anh rất sát, nòng pháo của nó đánh thấp lừ lừ rê qua phải qua trái đầy đe dọa. Thấy vững tâm hơn Trị hô:
- Tăng tốc độ!
Hùng nhấn sâu chân ga. Chiếc xe chồm lên lao tới cực kỳ hung hãn. Cái tháp canh có lá cờ ba sọc đã rất gần mà vẫn không thấy bất cứ một biểu hiện gì. Liếc sang hai bên Trị thấy xe 380 và 386 đã tăng tốc lên ngang với xe mình hình thành đội hình hàng ngang. Phía trước đã thấp thoáng những mái nhà, rặng tre. Ngay đằng sau rặng tre hình như là một con đường lớn. Trị thoáng nghĩ: “chẳng lẽ đã đến quốc lộ Một”.
Đúng là quốc lộ Một! Bốn chiếc xe tăng vừa tiếp cận con đường nhựa thênh thang lập tức quẹo trái hướng về phía Bắc thành đội hình zíc-zắc. Ngay phía trước là cái lô cốt trên đó có tháp canh treo lá cờ ba sọc, những lỗ châu mai đen ngòm đầy bí ẩn nhưng vẫn không một động tĩnh nào. Tất cả nhà dân hai bên đường đều đóng chặt cửa, ngoài đường tịnh không một bóng người. Thận cho đại đội dừng lại, bộ binh trên các xe tản ra hai bên đường lùng sục nhưng không thấy gì. Một tốp chiến sĩ bộ binh áp sát cái lô cốt, họ thận trọng đến gần rồi mất hút vào bên trong. Một thoáng sau đã thấy ba bốn bóng người trên nóc lô cốt, một anh trèo lên gỡ lá cờ ba sọc xuống và treo vào đó lá cờ giải phóng. Trời đã sáng hẳn.
Thận gọi người chỉ huy bộ binh và các cán bộ lại hội ý, anh nói:
- Như vậy là địch đã rút chạy hết và dân cũng đi sơ tán cả rồi. Từ đây về Huế chỉ còn khoảng hai mươi cây số nhưng tình hình ra sao ta cũng chưa nắm được. Vì vậy vẫn phải thận trọng và sẵn sàng chiến đấu cao. Bây giờ cho bộ đội nghỉ tranh thủ ăn sáng, ba mươi phút nữa ta sẽ xuất phát. Các anh có ý kiến gì không?- Không thấy ai nói gì Thận tiếp- Lát nữa ta vẫn giữ nguyên đội hình như sáng nay nhưng chạy tốc độ vừa phải thôi, nhắc nhở anh em hết sức cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao!

Không ai có ý kiến gì khác, tất cả về xe giở lương khô ra nhấm nháp. Lại phải chi viện lương khô cho phân đội bộ binh vì họ chẳng có gì ngoài súng đạn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét