Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

THIẾU THỨ NÀY NÒNG PHÁO XE TĂNG SẼ BỊ CONG VÀ BẮN TRƯỢT

Thiếu thứ này, pháo xe tăng sẽ bị cong xuống dưới và bắn trượt!
Xe tăng T-72B3M và T-90A của Nga.

Pháo trên xe tăng hiện đại thường là pháo nòng dài với phương pháp bắn chủ yếu là ngắm bắn trực tiếp để tiêu diệt mục tiêu.


Trong khi đó, các mục tiêu chủ yếu của xe tăng như xe tăng, thiết giáp, lô cốt, pháo binh... thường có diện tích không lớn, lại được bảo vệ bằng nhiều cách khác nhau nên đòi hỏi độ chính xác rất cao.
Độ chính xác này bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố cả chủ quan và khách quan như: mức độ chính xác khi hiệu chỉnh, tình trạng vũ khí, điều kiện thời tiết và chủ quan người điều khiển...
Vì vậy, để đảm bảo độ chính xác khi bắn, trong quá trình chế tạo cũng như sử dụng người ta đã cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng đó.
Việc bọc ống bảo ôn cho nòng pháo cũng nhằm mục đích đó. Cụ thể là nhằm chống lại sự cong nòng pháo do chênh lệch nhiệt độ giữa phía trên và phía dưới của nòng.

Pháo L55 trên xe tăng Leopard 2 cũng được bọc ống bảo ôn.
Pháo L55 trên xe tăng Leopard 2 cũng được bọc ống bảo ôn.
Chúng ta đều biết các loại vật chất - nhất là kim loại đều chịu sự tác động của hiệu ứng “giãn nở vì nhiệt”. Cụ thể là: khi nhiệt độ tăng lên thì dãn ra, còn khi nhiệt độ giảm đi thì co lại. Chúng ta có thể dễ dàng rính được sự giãn nở đó qua công thức:
Lt = K x L0 x (t2 – t1)
Trong đó:
- Lt: Độ dài tăng thêm của vật khi nhiệt độ thay đổi từ t1 đến t2
K: Hệ số giãn nở vì nhiệt, của sắt thép là 11.10-6 L0: Chiều dài ban đầu của vật (ở nhiệt độ t1) t1: Nhiệt độ ban đầu t2: Nhiệt độ lúc tính chiều dài của vật.
Trong điều kiện tác chiến ở vùng nhiệt đới hoặc sa mạc, dưới tác động trực tiếp của bức xạ mặt trời bề mặt nửa phía trên nòng pháo có thể nóng hơn nửa phía dưới đến vài chục độ.
Với chiều dài khoảng 50- 60 lần cỡ các nòng pháo xe tăng hiện đại thường dài tầm 6 - 7 mét. Nếu chênh lệch nhiệt độ 30 độ có thể làm phía trên nòng pháo dài hơn phía dưới 2 - 3 mm và làm nòng pháo cong xuống phía dưới.

Đường đạn của pháo tăng ở 3000m khi không và có ống bảo ôn.
Đường đạn của pháo tăng ở 3000m khi không và có ống bảo ôn.
Sự uốn cong này làm trục nòng pháo không trùng với trục nòng ở điều kiện tiêu chuẩn 1 góc nhất định.
Tuy giá trị góc này không lớn lắm song với đặc điểm “sai một ly đi một dặm” trong xạ kích của xe tăng nên khi đạn bay đến mục tiêu ở tầm hàng nghìn mét thì độ sai lệch về cao thấp cũng đến hàng mét.
Như thế, lẽ ra đạn có thể trúng tâm mục tiêu thì sẽ bị chệch ra ngoài hoặc trúng vào những phần không quan trọng, hiểm yếu của mục tiêu.
Để khắc phục tình trạng này người ta đã lắp ống bảo ôn cho nòng pháo. Khi được lắp ống bảo ôn, nòng pháo sẽ tránh được bức xạ trực tiếp của mặt trời và sẽ không bị cong xuống dưới nữa, đảm bảo cho pháo bắn chính xác hơn.
Nguồn: http://soha.vn/quan-su/thieu-thu-nay-phao-xe-tang-se-bi-cong-xuong-duoi-va-ban-truot-20160216110909351.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét