Thứ Tư, 20 tháng 6, 2018

T90S MÀ VIỆT NAM SẮP NHẬN MẠNH ĐẾN MỨC NÀO?

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt: Sức mạnh xe tăng T-90S của Việt Nam - Tuyệt tác từ Nga
Ảnh minh họa.

Theo truyền thông quốc tế, dự kiến trong năm 2018 Việt Nam sẽ nhận lô xe tăng T-90S đầu tiên nhằm hiện đại hóa lực lượng Tăng thiết giáp trong tình hình mới.

Xe tăng T-90S được sản xuất bởi Tập đoàn Uralvagonzavod có trụ sở tại Nizhnyi Tagil, Nga. Đây là phiên bản xuất khẩu của xe tăng T-90.
Về tổng thể, T-90S là dòng tăng được trang bị vũ khí có hỏa lực mạnh, hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, hệ thống bảo vệ có khả năng chống được hầu hết các loại vũ khí chống tăng hiện đại và có tính cơ động cao và đã được thử thách trên một số chiến trường.
Theo giới thiệu chung của Tập đoàn Uralvagonzavod, xe tăng T-90S trang bị cho Việt Nam rất hiện đại, có thể sở hữu một số đặc điểm cơ bản sau:
4 lớp bảo vệ, vô hiệu hóa hầu hết các loại vũ khí chống tăng hiện hữu
Xe tăng T-90S vẫn giữ hình dáng truyền thống dòng tăng chủ lực của Nga, với một tháp pháo tròn thấp nằm chính giữa thân, đảm bảo cho diện tích mục tiêu là thấp nhất có thể.
Nó được trang bị 4 lớp bảo vệ - cả chủ động và bị động, biến T-90S thành chiếc xe tăng chiến đấu được bảo vệ tốt nhất trên thế giới hiện nay.
Lớp bảo vệ thứ nhất là hệ thống phòng thủ chủ động quang điện gây nhiễu Shtora-1 để chống lại các tên lửa dẫn đường bằng laser, hồng ngoại cũng như gây nhiễu các hệ thống hiển thị mục tiêu.
Lớp bảo vệ thứ hai là hệ thống tạo màn khói SPZ nhằm chống lại các hệ thống vũ khí chống tăng có dẫn đường bằng tia laser và hệ thống pháo ngắm bằng tia laser. Khi phát hiện có tia laser chiếu vào mình, hệ thống sẽ tự động phóng các lựu đạn khói để tạo màn khói làm tên lửa mất điều khiển hoặc pháo mất mục tiêu.
Lớp bảo vệ thứ 3 là lớp bảo vệ động lực lắp kèm, bao gồm các tấm giáp phản ứng nổ Kontakt-5 tại các vị trí xung yếu cùng một số block bảo vệ sườn, buồng động lực... gắn ngoài. Hệ thống này sẽ giảm khả năng xuyên từ 20 đến 50% của tất cả các loại đầu đạn khi trúng vào xe.
Lớp bảo vệ thứ tư là vỏ giáp. Vỏ giáp xe tăng T-90 là giáp thế hệ thứ ba, làm bằng chất liệu tổng hợp gồm nhiều lớp kim loại và gốm, được đánh giá là một tuyệt tác của các chuyên gia quân sự Nga.
Ngoài ra, hệ thống phòng thủ của xe tăng cũng được áp dụng công nghệ tàng hình, sử dụng các lớp sơn đặc biệt, làm bằng vật liệu hấp thụ sóng điện từ, giảm thiểu các nguồn bức xạ nhiệt, điện từ và hồng ngoại, khiến các thiết bị trinh sát của địch khó phát hiện ra.
Với các giải pháp tổng hợp trên, T-90S được xem như là loại xe tăng được bảo vệ tốt nhất thế giới hiện nay, có thể vô hiệu hóa hầu hết các loại đạn chống tăng hiện có của phương Tây. Điều đó đã được chứng thực tại chiến trường Sirya thời gian vừa qua.Bên cạnh đó, xe tăng T-90S cũng được lắp hệ thống chữa cháy tự động PPO, hệ thống bảo vệ chống vũ khí hủy diệt lớn (NBC) và thiết bị quét mìn KMT (nếu cần).
Tổ hợp vũ khí cực mạnh và thông minh
Vũ khí chính trên xe tăng T-90S là pháo nòng trơn 2A46M5 cỡ nòng 125mm. Đây là bản nâng cấp của kiểu pháo chống tăng Sprut đã từng xuất hiện trên các mẫu T-72 và T-80. Loại pháo này có đặc điểm là có thể dễ dàng tháo ra khỏi xe tăng mà không cần phải gỡ toàn bộ tháp pháo kèm theo khi thay nòng pháo.
Pháo chính được trang bị hệ thống ổn định tầm hướng 2Э42-4 và hệ thống nạp đạn tự động mới nhất. Nhờ sử dụng hệ thống nạp đạn tự động, pháo tăng T-90S có tốc độ bắn cao (khoảng từ 7-8 phát phút). Nếu tính riêng tốc độ bắn, xe tăng T-90S vượt trội hầu hết các loại xe tăng có tính năng kỹ chiến thuật tương đương trên thế giới.
Pháo bắn được nhiều loại đạn như đạn xuyên giáp các loại (ЗВБК16, ЗВБМ17), đạn nổ phá (ЗВОФ36) với cơ số đạn 42 viên, có 22 viên trong hệ thống nạp đạn tự động... Một vũ khí khác trên T-90S có sức hủy diệt lớn chính là hệ thống tên lửa chống tăng mang tên 9M119M Refleks (NATO gọi là AT-11 Sniper) phóng qua nòng pháo.
Tên lửa 9M119M Refleks có phạm vi hoạt động từ 100 - 4.000m và có thể di chuyển tới vị trí xa nhất trong vòng 17,5 giây. Tên lửa có khả năng chọc thủng cả các mục tiêu có vỏ thép bảo vệ dày tới 950 mm cũng như các mục tiêu bay thấp như máy bay trực thăng ở khoảng cách đến 5 km.
Đặc biệt, T-90S còn được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực trình độ cao với máy tính đạn đạo 1В528-2, các cảm biến, khí tài quan sát của trưởng xe ТО1-КО4ДТ, kính ngắm ngày đêm cho pháo thủ 1Г46, màn hình ảnh nhiệt ЭССА, hệ thống tự động bám mục tiêu Сосна-У... cho phép T-90S bắn với tốc độ nhanh và có độ chính xác cao.
T-90S còn có một số vũ khí phụ là một khẩu súng máy song song bên pháo PKT hoặc PKTM cỡ 7.62mm với cơ số đạn 2500 viên, tốc độ bắn 800 phát/ phút. Một đại liên phòng không Kord cỡ 12.7mm với cơ số đạn 500 viên, tốc độ bắn 600 phát/phút.
Đại liên phòng không độc lập với pháo, được điều khiển ở trong xe, xạ thủ có thể ngắm bắn khi đang ngồi phía trong xe tăng mà không cần phải nhô người ra ngoài tháp pháo, giúp giảm khả năng thương vong.
Ngoài ra, các thành viên trên T-90S còn được trang bị súng ngắn và 10 quả lựu đạn Ф-1 đặt ở phía trong khoang xe để tổ lái sử dụng trong trường hợp phải rời khỏi xe tăng và ra ngoài.
Xét về hỏa lực, T-90S cũng là loại xe tăng mạnh hàng đầu thế giới, đặc biệt khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng pháo đã làm cho người ta phải nghĩ đến nó như một loại "tăng- hỏa tiễn".
Sức cơ động cao, vượt chướng ngại vật hoàn hảo
Tăng T-90S được lắp động cơ diesel đa nhiên liệu V-92C2 công suất 1000 mã lực (736 kW), có thể chạy bằng nhiên liệu T-2, TS-1 kerosene và A-72 benzine, làm mát bằng nước. Động cơ này cho công suất riêng của T-90S lên tới 21 mã lực/tấn.
T-90S có hệ thống treo tiên tiến, hệ thống trục xoắn cường độ cao, các giảm chấn thủy lực dung tích lớn, dải xích bản mặt rộng, khi cần thiết có thể lắp guốc cao su... đảm bảo xe chạy êm khi vượt qua đường mấp mô, đồng thời có khả năng vượt qua các chướng ngại vật một cách hoàn hảo.
Với tất cả những giải pháp trên đã đảm bảo cho xe tăng T-90S có thể cơ động trên mọi loại đường với vận tốc lên tới 60 km/h và hành trình dự trữ đến 500 km, có thể vượt chướng ngại vật trong tính năng cho phép một cách dễ dàng.Bên cạnh đó, T-90S còn được lắp đặt hệ thống thao tác, dẫn đường hiện đại, hệ thống máy điều hòa nhiệt độ cho các thành viên, máy phát điện riêng... đảm bảo điều kiện hoạt động hết sức thuận lợi cho lái xe.
Và thật không phải ngẫu nhiên mà người ta đặt cho nó cái tên "Xe tăng bay" đầy kiêu hãnh!
Những tính năng vượt trội cộng với yếu tố con người bộ đội xe tăng Việt Nam vốn dũng cảm, mưu trí, thông minh, sáng tạo - tin rằng những chiếc xe tăng T-90S sẽ kế thừa xuất sắc truyền thống "Đã ra quân là đánh thắng" của bộ đội TTG Việt Nam và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam yêu dấu!
Nguồn:  http://soha.vn/dai-ta-nguyen-khac-nguyet-suc-manh-xe-tang-t-90s-viet-nam-sap-nhan-tuyet-tac-cua-nga-20180620074417425.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét